Latest Post

หนักเอาเรื่อง “มิกค์ ทองระย้า” อุบัติเหตุจากมีดเป็นแผลลึก ถึงขั้นแอดมิทผ่าตัดเลย “เจี๊ยบ พิจิตตรา” ช็อตเข้าให้ “โน้ส อุดม” ก็ไม่เว้น! ขนาดสามียังเบรกไม่อยู่

วันนี้ (8 กันยายน 2565) ความคืบหน้าหลัง นายสิทธิกร หาญละคร ปลัดอำเภอครบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 6 และผู้นำชุมชน ลงสำรวจป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังรับรายงานมีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเข้ามาหลบอาศัยและตอนกลางคืนจะออกมาหากินและทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงและโรงงานทำ กล่องเบเกอร์รี่ กล่องใส่ขนม มานานกว่า 1 สัปดาห์จนเสียหาย พร้อมประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้างที่เชื่อกันว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว

วานนี้ (7 กันยายน 2565) ชาวบ้านเห็นช้างไม่น่าจะต่ำกว่า 100 ตัว มารวมตัวกัน เพื่อเตรียมออกมาหากินอีก จึงรีบแจ้งรายงานไปยังอำเภอครบุรี ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าให้ความช่วยเหลือ ซึ่งนายสิทธิกร หาญละคร ปลัดอำเภอครบุรี ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 6 และผู้นำชุมชน ลงสำรวจป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

ภายหลังจากได้รับแจ้ง พร้อมกับประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อน มาช่วยบินหาโขลงช้าง ซึ่งพบ ว่ามีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่คาดว่าน่าจะมีนับร้อยตัว รวมโขลงอยู่บริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร และเตรียมที่จะเคลื่อนขบวนกันออกมาหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง จึงได้วางกำลังเฝ้าซุ่มดูและบินโดรนตรวจสอบตลอดทั้งคืน

ล่าสุด เช้าวันนี้ (8 กันยายน 2565) เจ้าหน้าที่ฯ ได้จัดกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อเร่งผลักดันช้างป่ากลุ่มนี้ออกจากพื้นที่โดยเร็ว แต่จะต้องวางแผนกันก่อนว่า จะเข้าผลักดัน บล็อกพื้นที่แต่ละจุดอย่างไร เนื่องจากฝูงช้างน่าจะยังตื่นตกใจ และระแวงภัย เพราะมีโดรนบินตรวจตลอดทั้งคืน จึงไม่ยอมเคลื่อนฝูงออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่หากยังปล่อยเวลาให้เนิ่นช้า ช้างป่าทั้งโขลงก็จะยกพลออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านและสร้างความเสียหายอย่างหนัก

รวมทั้ง อาจเกิดอันตรายต่อชาวบ้านได้ด้วย เจ้าหน้าที่ฯ จึงต้องปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังสูงสุด โดยยังคงใช้โดรนจับความร้อนเข้าสำรวจตรวจสอบโขลงช้างก่อนเข้าพื้นที่ผลักดัน ซึ่งช้างป่าโขลงใหญ่และมีความดุร้าย หากบุกเข้าไปโดยไม่เตรียมเส้นทางหลบหนี หรือวางแผนป้องกันเอาไว้ ก็อาจถูกฝูงช้างล้อมกรอบ เข้าทำร้ายได้รับอันตรายได้