Latest Post

ห้ามเด็ดขาด! อ.เจษฎ์ เตือนเคสไซยาไนด์ ปฐมพยาบาล “อย่าผายปอด” เสี่ยงตายฉับพลัน ชายเจ็บซี่โครงมานาน 10 ปี หมอผ่าเจอสิ่งที่อยู่ในตับแล้วอึ้ง ทนมาได้ไงตั้งนาน

“น้ำมันปาล์มแดง” คุณค่าที่ถูกมองข้าม ม.วลัยลักษณ์ซุ่มพัฒนานวัตกรรมยกระดับราคาปาล์มน้ำมันไทย เปิดสารอาหารสำคัญสูงกว่ามะเขือเทศ-แครอท

ผลปาล์มน้ำมัน หลายคนไม่รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วมีสารอาหารและวิตามินที่สำคัญสูงกว่าผักผลไม้หลายอย่าง ที่คนเราบริโภค และการรับรู้เพียงว่าผลปาล์มน้ำมันต้องนำมาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มสำหรับบรรจุขวด และเป็นพลังงานทางเลือกเท่านั้น ถุงคุกกี้ซีลกลาง ซองคุกกี้ซีล

แต่จริงๆแล้วปาล์มมีคุณค่าสูงกว่านั้นหลายเท่า รศ.ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านวัสดุฟังก์ชันและนาโนเทคโนโลยี ม.วลัยลักษณ์ระบุว่า น้ำมันปาล์มแดง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปาล์มผลสดแต่ทว่าคุณค่าทางสารอาหารนั้นสูงมาก มีสารเบตาแคโรทีน หรือ“แคโรทีนอยด์”สูงกว่ามะเขือเทศถึง 300 เท่า สูงกว่าแครอท 15 เท่า มีวิตามินอีสูงมาก

น้ำมันที่ได้จะมีสีส้มจัดค่อนไปทางแดงสามารถนำมาบริโภคได้โดยมีคุณค่าสูงเช่นนำมาทอดไข่ นำมาผลิตเป็นน้ำมันสลัด หรือการบริโภคตรง ขณะเดียวกันส่วนประกอบที่ได้จากการผลิตสามารถนำไปผลิตมาการีน ส่วนผสมช็อกโกแลต และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

นอกจากนั้นสามารถนำไปผลิตเป็นส่วนประกอบเวชสำอาง หรือเครื่องสำอางประทินผิวอีกหลากหลาย ในประเทศไทยยังไม่มีอุตสาหกรรมเช่นนี้ แต่ต่างประเทศ มีขึ้นอย่างต่อเนื่องบางประเทศไม่มีปาล์มแต่สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ไปสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลราคาสูงถึงลิตรละ 1,200 บาท

รศ.ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ ยังอธิบายกระบวนการว่าในส่วนของการวิจัยของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์นั้นได้เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีไมโครเวฟ เพื่อรักษาคุณค่าของสาระสำคัญ และลดกระบวนการใช้ความร้อนกับผลปาล์ม ขบวนการที่แตกต่างของเราเป็นการพัฒนาให้ชุมชนสามารถลงทุนได้ ลงทุนไม่สูง โดยมีต้นทุนเพียงไม่เกิน 10 ล้านบาท สามารถดำเนินการได้แล้ว

โดยผลผลิตที่ได้จะเรียกว่าน้ำมันปาล์มแดงธรรมชาติ สำหรับการพัฒนานวัตกรรมนี้ มีโอกาสเติบโตสูงมากเนื่องจากตอนใต้ของประเทศไทยเต็มไปด้วยปาล์มน้ำมัน เกษตรกรสามารถผลิตผลปาล์มน้ำมันได้ดี โดยเฉพาะการส่งเสริมผลิตแบบไม่ใช้สารเคมี จะยิ่งยกระดับคุณภาพได้มากขึ้นไปอีก

ผลปาล์มดิบ 5 กิโลกรัมสามารถผลิตน้ำมันได้ 1 ลิตร ไม่ต้องถึงขนาดลิตรละ 1,200 บาท แค่ 500-600 บาทสามารถสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล