Latest Post

ห้ามเด็ดขาด! อ.เจษฎ์ เตือนเคสไซยาไนด์ ปฐมพยาบาล “อย่าผายปอด” เสี่ยงตายฉับพลัน ชายเจ็บซี่โครงมานาน 10 ปี หมอผ่าเจอสิ่งที่อยู่ในตับแล้วอึ้ง ทนมาได้ไงตั้งนาน

เพราะได้รับฟีดแบคจากแฟนๆ อย่างล้นหลาม สำหรับเพลง ยังเหมือนเดิมอยู่ไหม (Do you still?) ของศิลปินหนุ่มน้ำเสียงมีเอกลักษณ์ สงกรานต์ รังสรรค์ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ สงกรานต์ เดอะวอยซ์

ล่าสุด! เจ้าตัวจึงได้ถือโอกาสใช้พื้นที่บนช่องติ๊กต๊อก @songkarn__rangsan แชร์คลิปวิดีโอ บอกเล่าแรงบันดาลใจที่นำมาสู่การแต่งเพลง ยังเหมือนเดิมอยู่ไหม (Do you still?) โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากความรู้สึกคิดถึง คุณพ่อเกษมสันต์ คุณพ่อแท้ๆ ที่ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับเมื่อเดือน เมษายน ปี 2564

ซึ่ง สงกรานต์ รังสรรค์ ย้อนเล่าไปถึงชีวิตช่วงวัยเด็กทั้งน้ำตา ที่แม้ตนเองกับคุณพ่อจะไม่ได้มีความผูกพันหรือสนิทสนมกันมากเท่าที่ควรจะเป็น แต่แล้วในวันที่โตขึ้นก็ได้มีโอกาสกลับมาเจอ และใช้เวลาสร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกัน จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายที่ต้องบอกลา…

“ผมไม่ค่อยสนิทกับพ่อเท่าไร อาจเพราะคุณพ่อเป็นทหารที่ชายแดน เวลาแกกลับมาแกก็จะอยู่ของแก เราเป็นเด็กคนนึงที่อยากเล่นกับพ่อ แต่แกก็ไม่ค่อยได้เล่นกับเราเท่าไหร่ เด็กๆจะมีเขียนเรียงความวันพ่อ แต่เราก็ไม่รู้จะเขียนอะไร ไม่มีเหตุการณ์หรือความทรงจำ ไม่มีกิจกรรมทำร่วมกันกับพ่อ ได้แค่มองคนอื่นเขาเล่นกับคุณพ่อกัน 

ตอนประถมพ่อแยกทางกับคุณแม่ ผมก็อยู่กับแม่ จนวันนึงพ่อกลับมาติดต่อผม เป็นการเจอกันในรอบหลายปี ผมเจอเขาครั้งสุดท้ายตอนประถม มัธยมต้น ตอนนั้นผมพยายามทำหลายอาชีพ ยังไม่ได้เป็นศิลปิน มีอาชีพนึงที่ผมได้เรียนรู้จากพ่อ พ่อสอนทำวิธีทำขนม ผมไม่แน่ใจว่าเป็นปมด้อยหรือเปล่า เพราะไม่ได้ความรักจากพ่อมานานแสนนาน วันที่เราเจอเขาตอนที่โตเราก็ไม่ได้รู้สึกปิดกั้นอะไร ผมกับพ่อสื่อสารกันมากขึ้น เราไม่ได้ปิดกั้นหรือโกรธอะไร เขาอาจเป็นสามีที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็อาจเป็นพ่อที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่วันที่เราเจอเขา เขาทำหน้าพ่อได้ดีสำหรับเรา อย่างน้อยเขาก็พยายามสุดความสามารถ เชือกฟาง / เชือกมัดของ

เราก็ได้ติดต่อกันเรื่อยๆ มา โทรหากันเรื่อยๆ เราเป็นยังไง เวลามีคอนเสิร์ตที่เชียงราย ก็จะแวะไปหา พาแกไปกินข้าว นอนบ้านแก มีช่วงที่ทำเพลงนึง โทรหาจะไปเล่นที่เชียงราย เดี๋ยวนัดจะเจอกัน บังเอิญว่าไม่ถึงวันนั้น ผมรู้ข่าวโดยภรรยาใหม่ของพ่อ โทรมาบอกว่าพ่อเสียแล้ว เราช็อก (จะร้องไห้) ทำไมไม่มีสัญญาณเลย ไหนเราจะเจอกันไง ผมก็ไปส่งเขาที่วัด กลับมาก็รู้สึกว่าคงเกิดขึ้นจริงๆ แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า ยังเหมือนเดิมอยู่มั้ย อยู่ตรงนั้นเป็นยังไงบ้าง พ่อยังเป็นคนเดิมของผมหรือเปล่า และเพลงนี้แต่งให้พ่อ (ร้องไห้)”