Latest Post

ห้ามเด็ดขาด! อ.เจษฎ์ เตือนเคสไซยาไนด์ ปฐมพยาบาล “อย่าผายปอด” เสี่ยงตายฉับพลัน ชายเจ็บซี่โครงมานาน 10 ปี หมอผ่าเจอสิ่งที่อยู่ในตับแล้วอึ้ง ทนมาได้ไงตั้งนาน

รู้หรือไม่ “ไก่” มีส่วนที่เป็นยาดี กินแล้วป้องกันสารพัดโรค แถมยังอร่อย แต่หลายคนไม่รู้เลยหั่นทิ้งไป!

ในระหว่างกระบวนการปรุงอาหาร หลายคนมักจะเอา “กึ๋นไก่” ทิ้งออกไป โดยไม่รู้ว่าในการแพทย์แผนตะวันออก นี่คือ “สมบัติ” ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และคนโบราณให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ส่วนนี้มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าส่วนอื่นๆ ถึง 3 เท่า แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่รู้และมักจะทิ้งมันไป

ตามที่แพทย์จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเวียดนาม สมาคมการแพทย์ตะวันออกแห่งฮานอย กล่าวไว้ กึ๋นไก่เป็นยารักษาที่มีคุณค่าในการแพทย์แผนตะวันออก โดยมีรสหวานและมีคุณสมบัติเป็นกลาง ไก่เป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด กินธัญพืชและแมลงโดยการกลืนเพราะไม่มีฟัน ดังนั้น ระบบย่อยอาหารในไก่จึงแข็งแรงมาก ด้วยกึ๋นซึ่งสามารถย่อยอาหารแข็งได้ ดังนั้นถือเป็นยาที่ดีมากสำหรับม้ามและกระเพาะอาหาร (การย่อยอาหาร) มีฤทธิ์ในการรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย

นอกจากนี้ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยังพบว่า กึ๋นไก่ประกอบด้วยกรดอะมิโน 17 ชนิด เคราติน เปปซิน เวนตริคูลิน แอมโมเนียมคลอราตัม วิตามินบี 1 บี 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง โรคนิ่ว และยังใช้รักษาอาการปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด รวมทั้งรักษาสิวเสี้ยนได้ด้วย

หนังสือพิมพ์ Health & Life ยังระบุด้วยว่า กึ๋นไก่ยังถูกนำไปทำเป็นยาที่ทรงคุณค่าในการแพทย์แผนโบราณ โดยผ่าครึ่งกึ๋นไก่ แล้วลอกเยื่อสีเหลืองที่ติดอยู่ด้านในของกึ๋นออก (ระวังอย่าให้เยื่อฉีกขาด) ล้างและเช็ดให้แห้ง และเก็บไว้ในที่แห้งและปิดสนิท รอนำออกมาใช้ในกรณีต่างๆ โดยกึ๋นไก่มีรสหวาน สรรพคุณเป็นกลาง บำรุงม้าม ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง เบื่ออาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย อุจจาระเหลว ลำไส้ใหญ่อักเสบ สามารถจัดเก็บได้โดยนำถุงมาใส่ และนำ ลวดมัดปากถุงขนม / ลวดมัดปากถุง มัดไว้